บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


วิชา  การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
School Administration in Early Childhood

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันพุธ ที่ 15 เดือนมีนาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-303

Learning  เรื่องที่เรียน


 เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี สำหรับการเป็นผู้บริหาร

ความหมายของบุคลิกภาพ

         ลักษณะทั้งภายนอกและภายในที่รวมอยู่ในตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งและเป็นผลทำให้บุคคลนั้น มีความแตกต่างไปจากบุคคลอื่นๆ บุคลิกภาพแบ่งออกเป็น 2 สภาพ ด้วยกันคือ 

         บุคลิกภาพภายนอก สามารถสังเกตเห็นหรือสัมผัสได้ด้วยประสาททั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้โดยการฝึกเลียนแบบ และสามารถวัดผลได้ทันที บุคลิกภาพภายนอกที่สำคัญที่สุด คือ บุคลิกภาพทางกายและวาจา 
         บุคลิกภาพภายใน หมายถึง บุคลิกภาพที่ไม่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน เป็นส่วนที่สัมผัสได้ค่อนข้างยากและต้องใช้เวลาในการสัมผัส


หลักและวิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพ


    การยืน เดิน นั่งเป็นส่วนสำคัญที่บอกถึงบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลอิริยาบถคือการเดิน ยืน นั่ง เปิด-ปิดประตู ขึ้นลงรถ อย่างถูกต้องสวยงาม     การรู้จักทำตัวให้เข้ากับบุคคล สถานที่ และเวลา อย่างถูกต้องถือว่ามีมารยาททางสังคมที่ดี เช่น การรู้จักกราบไหว้ที่ถูกวิธี และถูกกาลเทศะ การรู้จักธรรมเนียมของชาวต่างชาติ การปฏิบัติตนในงานเลี้ยงต่างๆการไปเยี่ยมคนป่วยการมอบดอกไม้แสดงความยินดีหรือให้ผู้อาวุโส เป็นต้น     บางครั้งเราอาจจะต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ และอาจเกิดอะไรขึ้นกับเราได้ทุกวินาทีนั้น เราต้องพร้อมเสมอที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะที่พร้อม คือไม่ตกใจ ดีใจ เสียใจ กลัว เกินกว่าเหตุ สามารถควบคุมท่าทางของตนเองได้เป็นอย่างดี


การพัฒนาบุคลิกภาพด้านกายบริหารทรวดทรง


     องค์ประกอบของทรวดทรง ขึ้นอยู่กับกลไกของการเคลื่อนไหวของร่างกายและโครงสร้างของร่างกายไม่ว่าหญิงหรือชายก็ชอบที่จะมีรูปร่างงามทั้งนั้น ผู้ชายก็ต้องการมีรูปร่างสมาร์ท ผู้หญิงก็ต้องการมีเอวบาง ร่างน้อย มีสุขภาพดี การมีรูปร่างงาม สุขภาพดี เกิดจากการพัฒนาตัวเราเอง เราเป็นผู้วางแผนในชีวิตของเราเอง     ทรวดทรงอาจไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต แต่ส่วนสัดและท่าทาง ทำให้คนทุกคนดูแตกต่างกันไป บุคลิกที่ไม่ดีแสดงว่าเจ้าของเรือนร่างขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ถ้าได้เรียนรู้วิธีเสริมสร้างเสน่ห์ให้กับบุคลิกภาพของตนเองแล้ว จะไม่เพียงทำให้มีรูปร่างสง่างามเท่านั้น ยังสามารถทำให้การปฏิบัติงานเกิดความเชื่อมั่น  งานก็มีประสิทธิภาพอีกด้วย ดังนั้นจึงควรใช้เวลาในการบริหารทรวดทรงของตนเองเป็นประจำสม่ำเสมอ เพราะสุขภาพที่ดี และทรวดทรงที่งดงามอีกด้วย

การปรับปรุงบุคลิกภาพภายใน

         -การยอมรับความจริงเกี่ยวกับตนเอง 
         -การปรับปรุงในส่วนที่จะปรับปรุงได้ 
         -การใช้สิ่งอื่นๆ เพื่อส่งเสริมบุคลิกภาพ 

       การส่งเสริมบุคลิกภาพที่ดีควรส่งเสริมคุณภาพจิตสาธารณะมากำกับ เพื่อบุคคลจะได้ลดละความเห็นแก่ตนในระดับที่พอดำรงชีวิตอยู่ได้ เสียสละ เกื้อกูลคนอื่น เป็นผู้รับในบางโอกาสและเป็นผู้ให้ในบางโอกาส มีจิตใจที่ดีงาม มีร่างกายที่สะอาดสดใสก็เท่ากับว่าบุคคลได้ส่งเสริมหรือพัฒนาบุคลิกภาพแล้วนั่นเอง


Skills  ทักษะที่ได้รับ

  • การนำเสนองาน
  • การอธิบายความหมาย
  • กาารฟังหรือศึกษางานของเพื่อน

Teaching Techniques  เทคนิคการสอน

  • การสร้างแรงจูงใจ
  • การยกตัวอย่างจากงานที่ได้ศึกษามา
  • การให้ออกมาเสนอหน้าชั้น

Applications in Life  การนำไปประยุกต์ใช้

  • การใช้คำคมในการปฏิบัติตัวการเป็นผู้บริหารที่ดี การยึดหลักในการดำเนินชีวิตแบบผู้นำในแบบต่างๆ

Evaluation  การประเมิน

  • Teacher
                 มีการใช้คำพูดที่ไพเราะ สุภาพ สนุกสนาน แต่งกายเรียนร้อย เตรียมความพร้อมมาก่อนล่วงหน้า สร้างเนื้อหาที่เรียนให้มีความน่าสนใจมากขึ้น
  • Students
                 แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียบร้อย ตื่นตัวในการเรียนอยู่ตลอดเวลา มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้สอน
  • classroom
                 ห้องเรียนเย็นสบาย แต่มีแสงมากเกินไป ขาดสื่ออิเล็กทรอนิกส์



    ความคิดเห็น

    โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้