บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การบริหารจัดการสถานศึกษาระดับปฐมวัย
School Administration in Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ประจำวันพุธ ที่ 1 เดือนมีนาคม พ.ศ.2560
เวลา 08:30-11:30 กลุ่มเรียน 101 ห้องเรียน 34-303
Learning เรื่องที่เรียน
การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT)
SWOT คืออะไร
การวิเคาระห์สำรวจ ตรวจสอบสถาพภายใน องค์กรและสภาะเเวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของ
กระบวนการวางแผน
S = จุดเเข็ง
W= จุดอ่อน
O= โอกาส
T=อุปสรรค
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา
1.อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
2.เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
ข้อสังเกต
บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามคำเดียว
เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOT ด้วยกัน
-ถ้าคุณมีภารกิจที่จะต้องให้บริการที่มีคุณภาพต่อชุมชน ตรงต่อเวลา
-ข้อมูลน่าเชื่อถือเเละมีภาพพจน์ที่ดี
-มีการกำหนดหน้าที่เเละภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
-ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการชุมชน กลยุทธ์ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน
ข้อมูลสภาพแวดล้อมในตำบลของเรา
กิจกรรมที่ทำ
การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT)
SWOT คืออะไร
การวิเคาระห์สำรวจ ตรวจสอบสถาพภายใน องค์กรและสภาะเเวดล้อมภายนอก เป็นส่วนหนึ่งของ
กระบวนการวางแผน
S = จุดเเข็ง
W= จุดอ่อน
O= โอกาส
T=อุปสรรค
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา
1.อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
2.เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
ข้อสังเกต
บางคนใช้ SWOT เพื่อตั้งคำถามคำเดียว
เรามาทำความคุ้นเคยกับ SWOT ด้วยกัน
-ถ้าคุณมีภารกิจที่จะต้องให้บริการที่มีคุณภาพต่อชุมชน ตรงต่อเวลา
-ข้อมูลน่าเชื่อถือเเละมีภาพพจน์ที่ดี
-มีการกำหนดหน้าที่เเละภารกิจให้กับทีมงานทุกคน
-ภารกิจบรรลุเป้าหมาย เพื่อตอบสนองความต้องการชุมชน กลยุทธ์ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน
ข้อมูลสภาพแวดล้อมในตำบลของเรา
P:การเมือง 1.ความเป็นไปได้ด้านการเมือง
2.ความเป็นไปได้ด้านการตลาด
E:เศรษฐกิจ 3.ความเป็นไปได้ด้านการเงิน
4.ความเป็นไปได้ด้านเศรฐกิจ
S:สังคม 5. ความเป็นไปได้ด้านสังคม
6.ความเป็นไปได้ด้านสิ่งเเวดล้อม
T:เทคโนโลยี 7.ความเป็นไปได้ด้านเทคนิค
8.ความเป็นไปได้ด้านการบริหาร
กิจกรรมที่ทำ
- Skills ทักษะที่ได้รับ
- การนำเสนองาน
- การอธิบายความหมาย
- กาารฟังหรือศึกษางานของเพื่อน
Teaching Techniques เทคนิคการสอน
- การสร้างแรงจูงใจ
- การยกตัวอย่างจากงานที่ได้ศึกษามา
- การให้ออกมาเสนอหน้าชั้น
Applications in Life การนำไปประยุกต์ใช้
- การใช้คำคมในการปฏิบัติตัวการเป็นผู้บริหารที่ดี การยึดหลักในการดำเนินชีวิตแบบผู้นำในแบบต่างๆ
Evaluation การประเมิน
- Teacher
- Students
- classroom
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น